เดินหน้ารถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน


เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่สถานที่ก่อสร้างอุโมงค์ขุดเปิดท่าพระ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานพิธีเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา อุโมงค์ที่2 โครงการรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน สัญญา 2 ช่วงสถานีสนามไชย-สถถานีท่าพระ จัดโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) และบริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน) ผู้รับรับจ้างก่อสร้างสัญญา2 โดยมีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม และนายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ รฟม.(รักษาการผู้ว่า รฟม.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารรฟม. ให้การต้อนรับ

โดยโอกาสนี้นายกรัฐมนตรี ได้กดปุ่มเปิดการเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้า และเยี่ยมชมนิทรรศการ พร้อมรับฟังรายการงานความคืบหน้าโครงการ หัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้ายา ก่อนจะร่วมถ่ายภาพที่ระลึกกับหัวเจาะและทีมงาน สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และ บางซื่อ-ท่าพระ เป็นโครงการที่อยู่ในความรับผิดชอบของ รฟม. ระยะทาง 27 กม. โดยแบ่งเป็นโครงสร้างรถไฟฟ้า แบบยกระดับ ระยะทาง 22 กม. มีสถานี ยกระดับ 17สถานี และโครงสร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน 5 กม. มีสถานีใต้ดิน 5สถานี ซึ่งขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สัญญา2 มีความก้าวหน้าร้อยละ 60.19 และมีกำหนดเปิดใช้โครงการปี พ.ศ.2562

โดยนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า รถไฟทั้ง 10 สายจะสามารถเปิดใช้งานได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ โดยในส่วนของรถไฟสายสีม่วง บางใหญ่-ราชบูรณะ จะแล้วเสร็จในเดือนธ.ค. 58 เปิดใช้งาน มี.ค. 59 และยืนยันการมีข้อตกลงคุณธรรมจะไม่ทำให้การก่อสร้างล้าช้า โดยจะพยายามต่อรองให้แต่ละสายให้เชื่อมกัน ส่วนจะเพิ่มราคาหรือไม่อยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วปานกลางอยู่ระหว่างการต่อรองการกู้เงินกับจีน ขณะที่รถไฟความเร็วสูงสาย กรุงเทพ-พัทยา และกรุงเทพ-หัวหิน มีเอกชนเช่น ซีพี และไทยเบฟ สนใจโดยอยู่ระหว่างการหาแหล่งทุนเพื่อร่วมลงทุนกับรัฐ ซึ่งจะมีความชัดเจนภายในปีนี้.




......................................
ที่มา  :  dailynews.co.th

0 comments:

Post a Comment