สคบ.จัดระเบียบสินค้าชายแดน

สคบ.คุมเข้มจำหน่ายสินค้าชายแดน หวั่นลักลอบนำเข้าต่างปรเะเทศขายในไทย ด้อยคุณภาพ-เปื้อนสารพิษ


นายอำพลวงศ์ศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่าขณะนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สคบ.ติดตามการจำหน่ายสินค้าบริเวณพื้นที่ชายแดนอย่างใกล้ชิดเพราะเกรงว่า จะมีสินค้าที่ไม่มีคุณภาพลักลอบเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยโดยเฉพาะสินค้าที่มีราคาถูกเกินความเป็นจริงดึงดูดใจให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยเลือกซื้อและเมื่อใช้ไปแล้วอาจทำให้เกิดอันตรายกับร่างกายภายหลัง เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าภาชนะเมลามีน และของใช้สำหรับเด็ก ซึ่งถ้าตรวจสอบพบ จะถือว่ามีความผิดและต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย

“สินค้าที่ลักลอบมาขายบริเวณชายแดน อาจนำเข้ามาจากต่างประเทศ เรื่องนี้อาจคุมได้ยากเพราะการลักลอบมามีหลายสวิธีที่เจ้าหน้าที่รัฐไม่รู้แต่เมื่อมาขายในฝั่งไทยก็ต้องคอยจับตากันว่า สินค้าดังกล่าวมีอันตรายหรือไม่นอกจากให้เจ้าหน้าที่สคบ.และเครือข่ายต่างๆเฝ้าระวังแล้ว ยังอยากให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยดูสินค้าด้วยว่าใช้แล้วจะเกิดอันตรายตามมาหรือไม่ขณะเดียวกันสคบ.ยังจะเตรียมหารือกับศุลกากรบริเวณชายแดนช่วยติดตาม และตรวจสอบด้วยเพราะถ้าสินค้าเหล่านี้ลักลอบเข้ามาขายในประเทศไทย จะทำให้ผู้บริโภคเกิดอันตรายได้”

ทั้งนี้การเฝ้าระวังเรื่องดังกล่าว ยังถือว่าเป็นการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลที่เน้นให้ดูแลผู้ที่มีรายได้น้อยได้รับความเป็นธรรมจากผู้ประกอบการและยังสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณพื้นที่ชายแดนของ รัฐบาลซึ่งล่าสุดได้กำหนดพื้นที่ 6แห่ง ใน 5 จังหวัด ชายแดน ทั้งจังหวัดตาก มุกดาหารสงขลา สระแก้ว และตราด โยกรเข้าไปควบคุมเรื่องดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการค้าบริเวณเขตเศรษฐกิจพิเศษมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคด้วย

.......................................
ที่มา  :   dailynews.co.th

0 comments:

Post a Comment