ฆ่าตัดหัว 21 คนงาน! ผู้นำอียิปต์ลั่นจะตอบโต้‘ไอซิส’ อย่างสาสม


ประธานาธิบดีอียิปต์ประณามกลุ่มไอซิสสุดป่าเถื่อน ลั่นจะตอบโต้ความเหี้ยมโหดกับการสังหารแรงงานชาวอียิปต์นับคือคริสต์ที่ถูกลักพาตัวไป ถึง  21 คน อย่างสาสม ขณะที่ ทางการอียิปต์ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 7 วัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 16 ก.พ.ว่า ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตอห์ อัล-ซิซี แห่งอียิปต์ กล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ประณามกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอซิส ลงมือฆ่าตัดศีรษะคนงานชาวอียิปต์ นับถือศาสนาคริสต์นิกาย คอปติกออร์โธด็อกซ์ 21 คน   ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีอัล-ซิซี ยังเตือนกลุ่มไอซิสด้วยว่า ทางการอียิปต์มีสิทธิจะตอบโต้กับความเหี้ยมโหดของกลุ่มไอซิสในครั้งนี้อย่างสาสม พร้อมกับประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 7 วัน


ทั้งนี้ กลุ่มไอซิสได้เผยแพร่คลิปวิดีโอสุดโหดล่าสุด ความยาว 5 นาที ผ่านทางเว็บไซต์ ‘ฮายัต มีเดีย’ ซึ่งเป็นฝ่ายสื่อของกลุ่มไอซิส ในโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยในคลิปวิดีโอ แสดงให้เห็นนักโทษชายในชุดจั๊มสูทสีส้มจำนวนหลายคน ถูกกลุ่มชายในชุดดำ สวมหมวกโม่งปิดบังใบหน้า นำตัวมาสังหารที่บริเวณชายหาดริมทะเล ใกล้กรุงตริโปลี เมืองหลวงลิเบีย

‘ทะเลนี้คือทะเลที่ พวกท่านซ่อนร่างของโอซามา บิน ลาเดน เราขอสาบานต่อองค์พระอัลเลาะห์ ว่า พวกเราจะทำให้ทะเลนี้เปื้อนไปด้วยเลือดของพวกท่านด้วยเช่นกัน’ สมาชิกกลุ่มไอซิสคนหนึ่งพูดเป็นภาษาอังกฤษเพื่อเป็นการแก้แค้น ในเหตุการณ์ที่บิน ลาเดน หัวหน้ากลุ่มอัลเคด้าถูกกำลังทหารสหรัฐฯนำศพมาทิ้งทะเล หลังโดนสังหาร



ด้านสื่อท้องถิ่นในลิเบีย รายงานว่า สมาชิกรัฐสภาลิเบียยืนยัน ได้เกิดเหตุการณ์สังหารคนงานชาวอียิปต์ 21 คนในลิเบีย โดยคนงานเหล่านี้ได้ถูกกลุ่มติดอาวุธลักพาตัวจากเมือง Sirte ทางภาคตะวันออกของลิเบีย ไปเมื่อราวเดือน ธ.ค.57-ม.ค.58 ซึ่งเมืองนี้ได้ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มติดอาวุธ



ที่มาโดย :   thairath.co.th

0 comments:

Post a Comment