'พีระศักดิ์' ค้านผุด ส.ว.ลากตั้ง 200 คน หวั่นชาวบ้านเสียความรู้สึก



“พีระศักดิ์” ชี้อย่าวิตกเนื้อหาแก้ รธน. อ้างเป็นแค่ร่างแรก ยังสามารถแก้ไขได้อีก ค้านผุด ส.ว.ลากตั้ง 200 คน หวั่นทำให้ชาวบ้านเสียความรู้สึก...

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กำหนดให้มีสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ มีสัดส่วนมาจากสนช.และ สปช.ไว้ในรัฐธรรมนูญ ว่า สนช.ทำหน้าที่ทั้ง ส.ส.และ ส.ว. เป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำทั้ง 5 สาย มีหน้าที่ปฏิรูปอยู่แล้ว ซึ่งสนช.รักษาบทบาทตัวเอง ไม่ให้ก้าวล่วงหน่วยงานอื่น โดยได้เสนอความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ในส่วนบทเฉพาะกาล สนช.ไม่ได้เสนออะไรไป สัดส่วนของสภาขับเคลื่อนฯ ไม่ใช่มีแต่ สนช. แต่ยังมีส่วนหนึ่งมาจาก สปช.ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างในร่างรัฐธรรมนูญยังไม่ได้ข้อสรุป เป็นเพียงร่างแรกที่ต้องรวบรวมให้ครบถ้วนก่อนเสนอให้ สปช.ในเดือน เม.ย. จากนั้นเสนอให้ ครม. คสช. และ สนช. เพื่อพิจารณาอีกครั้ง อย่าเพิ่งไปวิตกอะไร เพราะยังไม่ได้ข้อสรุป

ส่วนผลสำรวจโพลที่ประชาชนระบุไม่เห็นด้วยให้มี ส.ว. 200 คนมาจากการสรรหาทั้งหมด ส่วนตัวเห็นว่า ส.ว.ไม่ควรมาจากการสรรหาทั้งหมด น่าจะมีการยึดโยงประชาชนในพื้นที่ หรือแต่ละจังหวัด เหมือนกับคนในพื้นที่หายไป คนในต่างจังหวัดเห็นว่า ส.ส.และส.ว.เป็นคนของเขาหายไปก็จะมีความรู้สึก แต่สุดท้ายรัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไรก็ต้องยอมรับ.
...................................
ที่มา  :  http://www.thairath.co.th/pol

0 comments:

Post a Comment