ดราม่าคลิปชมโลกใต้ทะเล ชาวเน็ตชี้ทำลายระบบนิเวศ

โลกออนไลน์แห่แชร์คลิปนักท่องเที่ยวเดินชมใต้ทะเล ให้อาหารปลา จับสัตว์น้ำเล่นไม่เหมาะสม ชี้ทำลายระบบนิเวศ


เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวีดีโอจากเพจชื่อ “GIFTBOX TRAVEL” ซึ่งเผยแพร่วีดีโอการทำกิจกรรมเดินชมโลกใต้ทะเลในพื้นที่เกาะเฮ จังหวัดภูเก็ต โดยคลิปวีดีโอดังกล่าวเป็นภาพของคณะนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งซึ่งได้ลงไปทำกิจกรรมใต้ท้องทะเล และมีการจับปลาดาว หอยเม่น หอยมือเสือ และสัตว์ทะเลอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการนำขนมปังไปให้อาหารปลาในทะเลอีกด้วย ภายหลังคลิปดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปในวงกว้าง ส่งผลให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงความไม่เหมาะสม ทั้งในกรณีการจับสัตว์ทะเลและการให้อาหารปลาใต้ทะเล ซึ่งถือเป็นการรบกวนสัตว์ทะเลและการทำลายระบบนิเวศในพื้นที่


“เดลินิวส์ออนไลน์” ได้ติดต่อไปยังเจ้าของคลิปวีดีโอดังกล่าว โดยผู้ก่อตั้งบริษัท “GIFTBOX TRAVEL” ซึ่งเป็นบริษัททัวร์ท่องเที่ยงภายในประเทศ เปิดเผยว่า คลิปวีดีโอที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ทางบริษัทเป็นผู้เผยแพร่เมื่อ 3-4 ที่ผ่านมา โดยเป็นภาพจากทริปที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทลงพื้นที่ในฐานะลูกค้าที่ไปท่องเที่ยวที่เกาะเฮ เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทั้งนี้เพื่อตรวจสอบพื้นที่และดูการบริการของไกด์ในพื้นที่จริง ซึ่งทางบริษัทได้ติดต่อไกด์โดยการสุ่มเลือกจากคำบอกเล่าของคนท้องถิ่น และอัดวีดีโอบอกเล่าเรื่องราวกิจกรรมในพื้นที่จริง ซึ่งตนไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีรายละเอียดกิจกรรมอะไรบ้าง 


ส่วนภาพที่มีการจับสัตว์ทะเลนั้น ทางไกด์เป็นคนนำสัตว์ดังกล่าวมาให้ทั้งหมด โดยขณะที่อยู่ใต้น้ำจะไม่สามารถแตะต้องแนวปะการังที่มีฝูงปลาอาศัยอยู่ได้ ส่วนการนำขนมปังให้ปลานั้น ตนไม่ทราบว่าไกด์นำขนมปังมาจากไหน และได้ถ่ายทำต่อโดยไม่ได้คิดอะไร กิจกรรมดังกล่าวเป็นการจัดการของไกด์ในทริปทั้งหมด ตนเป็นเพียงคนกลางในการนำเสนอเท่านั้น บริษัทไม่มีเจตนาจะทำลายธรรมชาติและระบบนิเวศใต้ทะเลแต่อย่างใด การนำคลิปมาเผยแพร่เป็นเพียงการโฆษณาเรื่องการท่องเที่ยวเท่านั้น ทั้งนี้ บริษัทรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงอยากขอโทษผ่านสื่อและจะปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ขณะที่ผู้สื่อข่าวพยามติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่่ยวข้องแต่ยังไม่สามารถติดต่อได้.




ที่มา  :   http://www.dailynews.co.th/

0 comments:

Post a Comment