พิธีปัดรังควานถนนมรณะ ชาวบ้านสุดทน'ตาย-เจ็บ'ถี่

ชาวบ้านสุดทนถนนสายมรณะถนนสายทุ่งใหญ่-หลักช้าง เส้นหลักจากอ่าวไทยสู่งฝั่งอันดามัน ตายเจ็บนับร้อยไม่มีหน่วยงานเหลียวแล รวมตัวประกอบพิธีกรรมปัดรังควานระยะทาง 15 กม. พร้อมร้องขยายเลนถนน


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 26 เม.ย. นายณรงค์ ศรีสุกใส อายุ 65 ปี ข้าราชการครูบำนาญ พร้อมชาวบ้านหมู่ 2 หมู่ 3 ต.ปริก อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ร่วมกันประกอบพิธีกรรมปัดกวาดรังควาน ล้างความตายออกจากถนนสายทุ่งใหญ่-หลักช้าง หรือทุ่งใหญ่-หนองดี ระยะทาง 15 กม. เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จนทำให้ชาวบ้านตั้งชื่อถนนสายนี้ว่าถนนสายมรณะ


นายณรงค์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีคนล้มตาย บาดเจ็บมาแล้วเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักจากอ่าวไทยที่ไปสู่ฝั่งอันดามัน จ.กระบี่ จ.พังงา และ จ.ภูเก็ต เมืองท่องเที่ยวระดับโลกแต่ถนนแคบมาก 2 ช่องทางจราจรรถสวนทางกันแทบจะเบียดเสียดในปัจจุบันรถเพิ่มจำนวนขึ้นทุกวันจนทำให้ไม่มีความปลอดภัยกับชาวบ้าน 2 ข้างทางและผู้ใช้รถเอง ที่ผ่านไปมา ชาวบ้านเคยร้องขอจากหน่วยงานของรัฐบาลทุกยุคทุกสมัยขอให้ขยายถนนให้กว้างขึ้น แต่ไร้ผล ทุกรัฐบาลอ้างไม่มีงบประมาณ ทำเอาชาวบ้าน 2 ข้างทางรวมถึงผู้สัญจรผ่านไปมาเอาชีวิตมาทิ้งไว้กับถนนสายนี้เป็นจำนวนมาก


"ทุกครั้งที่ฝนตกถนนสายนี้ต้องมีอุบัติเหตุ มีคนเจ็บ คนตาย ทุกครั้งไป จนเป็นที่ผวาไปตามๆ กันมาวันนี้ชาวบ้านส่วนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบและเคยสูญเสียญาติมิตรบนถนนสายนี้ ไม่รอความหวังจากหน่วยงานของรัฐแล้วจึงได้ร่วมกันนำพระจีนจากศาลเจ้าใน ต.กรุงหยัน พร้อมคนทรงองค์พระ มาทำพิธี บวงสรวงล้างถนนกวาดล้างรังควาน ล้างเสนียดจัญไร ขับไล่ผีสิงถนนให้หมดไป เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้เดินทางและชาวบ้านสองข้างทาง ตามความเชื่อ อย่างน้อยเป็นที่พึ่งทางใจดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลยและไม่อยากรอความหวังที่เลือนรางในการสร้างถนนให้กว้างขึ้นและไม่มีใครมาสนใจให้ความสำคัญในความปลอดภัยของประชาชน จึงต้องทำพิธีล้างถนนขึ้นเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านต่อไป"นายณรงค์ กล่าว.





ที่มา  :  http://www.dailynews.co.th/

0 comments:

Post a Comment